BÁO CÁO NGÀNH BÁN LẺ
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
Ngành bán lẻ phục hồi từ nền thấp của năm 2023:
• Tăng trưởng CDP 6T2024 đạt 6.42% cao nhất kể từ năm 2020, lạm phát vẫn duy trì ổn định cho thấy thu nhập của người dân dẫn được cải thiện, từ đó sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn.
• Việt Nam có tỷ lệ đô thị hóa cao, dân số vàng và tỉ lệ gia nhập tầng lớp trung lưu tăng cao nên việc đầu tư cho mua sắm và nhu cầu cá nhân cũng tăng.
• Năm 2023, ngành bán lẻ rất ảm đạm tạo ra nên thấp đê 2024 dễ dàng đạt tăng trưởng cao svck.
• Ngành bán lẻ dự kiến sẽ tăng trưởng 8.8% YoY.
Chính sách của chính phủ hỗ trợ tốt cho ngành:
• Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1.8 lên 2.34 triệu.
• Quốc hội cho phép tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 31/12/2024.
Xu hướng bán hàng trực tuyến hỗ trợ tốt cho ngành bán lẻ:
• Theo thống kê, số lượng người thích mua hàng online đã chiếm tới 50%. Số lượng mua hàng trực tuyến qua kênh TMĐT là 61%, qua website là 34%. Trong đó, 90% người mua online bằng điện thoại (số liệu đến tháng 4/2024).
• Ngành bán lẻ hưởng lợi khi có thể đẩy mạnh bán hàng ở địa chỉ xa, dễ chốt đơn hơn và nhóm KH cũng được mở rộng.
RỦI RO & ĐÁNH GIÁ CHUNG
Rủi ro đầu tư:
• Cạnh tranh gay gắt từ đối thủ mới: đó là các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào VN như Center Group, Mega Market, AEON,... Ngoài ra, với sự phát triển của TMĐT, hàng Trung Quốc đồ vào VN càng mạnh mẽ hơn và phân phối tốt hơn qua các kênh Livestream,.. làm giảm đáng kể lượng bán từ các DN lớn trong nước.
• Chú ý vấn đề vĩ mô: tỷ giá đang tăng cao và chưa thể kiểm soát. Nếu FED tiếp tục giữ lãi suất thì có thể NHTW phải tăng lãi suất để giữ tỷ giá. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới sức mua của người tiêu dùng.
Đánh giá chung:
• Chúng tôi đánh giá TÍCH CỰC cho ngành bán lẻ do những yếu tố vĩ mô và điều kiện thị trường thuận lợi. Các DN dễ đạt được tăng trưởng cao so với nền thấp của năm 2023, đặc biệt là khi thu nhập của người dân được cải thiện. Tuy nhiên, khi đầu tư với nhóm bán lẻ cần chú ý yếu tố dòng tiền do nhóm này vẫn còn nhiều rủi ro về mặt đối thủ cạnh tranh. Sự phát triển của TMĐT chính là con dao 2 lưỡi với nhóm bán lẻ.
CÁC CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI
MÃ CK: DGW
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
Mảng ICT có khả năng phục hồi tốt vào nửa cuối năm 2024:
• Quý 4/2021, doanh thu bán màng ICT cao kỷ lục, trong khi đó chu kỳ thay thế sản phẩm thường diễn ra từ 2.5 - 3 năm rơi vào nửa cuối 2024. Nửa cuối năm là thời điểm ra đời sản phẩm công nghệ mới, như năm nay sẽ là Iphone 16 và mùa tựu trường sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người dẫn.
• DGW có lợi thế khi là đối tác của hơn 30 thương hiệu lớn như Apple, Dell, Xiaomi,... nên tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt với hơn 16.000 điểm bán trên cá nước.
DT tăng mạnh sau khi M&A thành công với Achison:
• Thương vụ này đã hoàn thành từ 2023 khi DGW mua lại 75% cố phần của công ty này. Achison hoạt động trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp và bảo hộ lao động vốn được đánh giá cao trong bối cảnh VN nguồn vốn FDI đầu tư vào VN liên tục tăng trong những năm gần đây.
MÃ CK: MWG
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
ĐMX và TGDĐ phục hồi KQKD nhờ: Nhu cầu tiêu dùng cao hơn vào cuối năm nhờ ra mắt sản phẩm mới và mùa tựu trường; chu kỳ thay thế sản phẩm ICT vào nửa cuối năm nay sau thời kỳ nở rộ hồi quý 4/2021.
BHX vẫn là động lực tăng trưởng chính: BHX đã chính thức đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023. Hiện tại, doanh thu mỗi cửa hàng đã đạt trên 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. BHX sẽ có mức tăng trưởng mỗi năm vào khoảng 15% (cao hơn trung bình ngành là 13%) do chuỗi này có thể mở rộng địa bàn và lợi thế đa dạng mặt hàng của BHX so với chuỗi khác.
Các mảng khác kỳ vọng đạt điểm hòa vốn trong thời gian tới: An khang và Avakid.
Giúp chúng tôi cải thiện hướng dẫn này
Chấm điểm độ hữu dụng của bài viết
Đăng ký nhận thêm các hưỡng dẫn giao dịch tuyệt vời từ UPS qua email của bạn
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, con số này tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, loại trừ yếu tố giá tăng 4,6%. Nhìn chung, nửa cuối năm 2024, ngành bán lẻ Việt Nam đã có những bước tiến tích cực, với sự tăng trưởng doanh thu và hoạt động sôi động của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế trong nước.